Music Eaducation By Chairat Jobsri
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Music Eaducation By Chairat Jobsri
Music Eaducation By Chairat Jobsri
คำที่จะค้นหา
Display results as :
ตอบ
หัวข้อ
Advanced Search
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.4/1
::
ส่งงาน ครั้งที่ 3
ส่งงานเรื่อง ประวัติดนตรีสากล โดย นายวีระวัฒน์ ดอกคำ เลขที่ 2
2 posters
ผู้ตั้ง
ข้อความ
Weeravat dokkham
จำนวนข้อความ
:
6
Join date
:
09/06/2016
เรื่อง: ส่งงานเรื่อง ประวัติดนตรีสากล โดย นายวีระวัฒน์ ดอกคำ เลขที่ 2
Thu Jun 16, 2016 5:09 pm
ประวัติดนตรีสากล
การสืบสาวเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของดนตรีตั้งแต่สมัยโบราณมา นับว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้ได้เรื่องราว สมัยของการรู้จักใช้อักษรหรือสัญลักษณ์อื่นๆ เพึ่งจะมีปรากฏและเริ่มนิยมใช้กันในสมัยเริ่มต้นของยุค Middle age คือระหว่างศตวรรษที่ 5-6 และการบันทึกมีเพียงเครื่องหมายแสดงเพียงระดับของเสียง และจังหวะ ( Pitch and time ) ดนตรีเกิดขึ้นมาในโลกพร้อมๆกับมนุษย์เรานั่นเอง ในยุคแรกๆมนุษย์อาศัยอยู่ในป่าดง ในถ้ำ ในโพรงไม้ แต่ก็รู้จักการร้องรำทำเพลงตามธรรมชาติ เช่นรู้จักปรบมือ เคาะหิน เคาะไม้ เป่าปาก เป่าเขา และเปล่งเสียงร้องตามเรื่อง การร้องรำทำเพลงไปเพื่ออ้อนวอนพระเจ้าเพื่อช่วยให้ตนพ้นภัย บันดาลความสุขความอุดมสมบูรณ์ต่างๆให้แก่ตน หรือเป็นการบูชาแสดงความขอบคุณพระเจ้าที่บันดาลให้ตนมีความสุขความสบาย
โลกได้ผ่านหลายยุคหลายสมัย ดนตรีได้วิวัฒนาการไปตามความเจริญและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ เครื่องดนตรีที่เคยใช้ในสมัยเริ่มแรกก็มีการวิวัฒนาการมาเป็นขั้นๆ กลายเป็นเครื่องดนตรี ที่เราเห็นอยู่ทุกวัน เพลงที่ร้องเพื่ออ้อนวอนพระเจ้า ก็กลายมาเป็นเพลงสวดทางศาสนา และเพลงร้องโดยทั่วๆไป ในระยะแรก ดนตรีมีเพียงเสียงเดียวและแนวเดียวเท่านั้นเรียกว่า Melody ไม่มีการประสานเสียง จนถึงศตวรรษที่ 12 มนุษย์เราเริ่มรู้จักการใช้เสียงต่างๆมาประสานกันอย่างง่ายๆ เกิดเป็นดนตรีหลายเสียงขึ้นมา
ยุคต่างๆของดนตรีสากล
นักปราชญ์ทางดนตรีได้แบ่งดนตรีสากลออกเป็นยุคต่างๆดังนี้
1. Polyphonic Perio (ค.ศ. 1200-1650) ยุคนี้เป็นยุคแรก วิวัฒนาการมาเรื่อยๆ จนมีแบบฉบับและหลักวิชการดนตรีขึ้น วงดนตรีอาชีพตามโบสถ์ ตามบ้านเจ้านาย และมีโรงเรียนสอนดนตรี
2. Baroque Period (ค.ศ. 1650-1750) ยุคนี้วิชาดนตรีได้เป็นปึกแผ่น มีแบบแผนการเจริญด้านนาฏดุริยางค์ มีมากขึ้น มีโรงเรียนสอนเกี่ยวกับอุปรากร (โอเปร่า) เกิดขึ้น มีนักดนตรีเอกของโลก 2 ท่านคือ J.S. Bach และ G.H. Handen
3.Classical Period ( ค.ศ. 1750-1820 ) ยุคนี้เป็นยุคที่ดนตรีเริ่มเข้าสู่ยุคใหม่ มีความรุ่งเรืองมากขึ้น มีนักดนตรีเอก 3 ท่านคือ HaydnGluck และMozart
4. Romantic Period ( ค.ศ. 1820-1900 ) ยุคนี้มีการใช้เสียงดนตรีที่เน้นถึงอารมณ์อย่างเด่นชัดเป็นยุคที่ดนตรีเจริญถึงขีดสุด เรียกว่ายุคทองของดนตรี นักดนตรีเช่น Beetoven และคนอื่นอีกมากมาย
5.Modern Period ( ค.ศ. 1900-ปัจจุบัน ) เป็นยุคที่ดนตรีเปลี่ยนแปลงไปมาก ดนตรีประเภทแจ๊ส (Jazz) กลับมามีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน
ขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละชาติ ศาสนา โดยเฉพาะทางดนตรีตะวันตก นับว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับศาสนามาก บทเพลงที่เกี่ยวกับศาสนาหรือเรียกว่าเพลงวัดนั้น ได้แต่งขึ้นอย่างถูกหลักเกณฑ์ ตามหลักวิชาการดนตรี ผู้แต่งเพลงวัดต้องมีความรู้ความสามารถสูง เพราะต้องแต่งขึ้นให้สามารถโน้มน้าวจิตใจผู้ฟังให้นิยมเลื่อมใสในศาสนามากขึ้น ดังนั้นบทเพลงสวดในศาสนาคริสต์จึงมีเสียงดนตรีประโคมประกอบการสวดมนต์ เมื่อมีบทเพลงเกี่ยวกับศาสนามากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการลืมจึงได้มีผู้ประดิษฐ์สัญลักษณ์ต่างๆแทนทำนอง เมื่อประมาณ ค.ศ. 1000 สัญลักษณ์ดังกล่าวคือ ตัวโน้ต ( Note ) นั่นเอง โน้ตเพลงที่ใช้ในหลักวิชาดนตรีเบื้องต้นเป็นเสียงโด เร มี นั้น เป็นคำสวดในภาษาละติน จึงกล่าวได้ว่าวิชาดนตรีมีจุดกำเนิดมาจากวัดหรือศาสนา ซึ่งในยุโรปนั้นถือว่าเพลงเกี่ยวกับศาสนานั้นเป็นเพลงชั้นสูงสุด
วงดนตรีที่เกิดขึ้นในศตวรรษต้นๆจนถึงปัจจุบัน จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป เครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลงก็มีจำนวนและชนิดแตกต่างกันตามสมัยนิยม ลักษณะการผสมวงจะแตกต่างกันไป เมื่อผสมวงด้วยเครื่องดนตรีที่ต่างชนิดกัน หรือจำนวนของผู้บรรเลงที่ต่างกันก็จะมีชื่อเรียกวงดนตรีต่างกัน
ประเภทของเพลงดนตรี
เพลงประเภทต่างๆ แบ่งตามลักษณะของวงดนตรีได้ 6 ประเภท ดังนี้
1. เพลงที่บรรเลงโดยวงออร์เคสตร้า ( Orchestra ) มีดังนี้
- ซิมโฟนี่ (Symphony) หมายถึงการบรรเลงเพลงโซนาตา ( Sonata) ทั้งวง คำว่าSonata หมายถึง เพลงเดี่ยวของเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ เช่นเพลงของไวโอลิน เรียกว่า Violin Sonata เครื่องดนตรีชนิดอื่นๆก็เช่นเดียวกัน การนำเอาเพลง
โซนาตาของเครื่องดนตรีหลายๆชนิดมาบรรเลงพร้อมกันเรียกว่า ซิมโฟนี่
- คอนเซอร์โต ( Concerto) คือเพลงผสมระหว่างโซนาตากับซิมโฟนี่ แทนที่จะมีเพลงเดี่ยวแต่อย่างเดียว หรือบรรเลงพร้อมๆกันไปในขณะเดียวกัน เครื่องดนตรีที่แสดงการเดี่ยวนั้น ส่วนมากใช้ไวโอลินหรือเปียโน
- เพลงเบ็ดเตล็ด เป็นเพลงที่แต่งขึ้นบรรเลงเบ็ดเตล็ดไม่มีเนื้อร้อง
2. เพลงที่บรรเลงโดยวงแชมเบอร์มิวสิค ( Chamber Music ) เป็นเพลงสั้นๆ ต้องการแสดงลวดลายของการบรรเลงและการประสานเสียง ใช้เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย คือไวโอลิน วิโอลา และเชลโล
3. สำหรับเดี่ยว เพลงประเภทนี้แต่งขึ้นสำหรับเครื่องดนตรีชิ้นเดียวเรียกว่า เพลง โซนาตา
4. โอราทอริโอ ( Oratorio ) และแคนตาตา ( Cantata) เป็นเพลงสำหรับศาสนาใช้ร้องในโบสถ์ จัดเป็นโอเปรา แบบหนึ่ง แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสนา
5. โอเปรา (Opera ) หมายถึงเพลงที่ใช้ประกอบการแสดงละครที่มีการร้องโต้ตอบกันตลอดเรื่อง เพลงประเภทนี้ใช้ในวงดนตรีวงใหญ่บรรเลงประกอบ
6. เพลงที่ขับร้องโดยทั่วไปได้แก่ เพลงที่ร้องเดี่ยว ร้องหมู่ หรือร้องประสานเสียงในวงออร์เคสตรา คามวงคอมโบ ( Combo) หรือชาโดว์ (Shadow ) ซึ่งนิยมฟังกันทั้งจากแผ่นเสียงและจากวงดนตรีที่บรรเลงกันอยู่โดยทั่วไป
แก้ไขล่าสุดโดย Weeravat dokkham เมื่อ Sat Jun 18, 2016 3:32 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง
Like
Dislike
Admin
Admin
จำนวนข้อความ
:
519
Join date
:
04/06/2016
เรื่อง: Re: ส่งงานเรื่อง ประวัติดนตรีสากล โดย นายวีระวัฒน์ ดอกคำ เลขที่ 2
Thu Jun 16, 2016 8:58 pm
ขอรูปเพิ่ม...เพิ่มขนาดตัวหนังสือ...ตัวเล็กไป
Like
Dislike
Weeravat dokkham
จำนวนข้อความ
:
6
Join date
:
09/06/2016
เรื่อง: Re: ส่งงานเรื่อง ประวัติดนตรีสากล โดย นายวีระวัฒน์ ดอกคำ เลขที่ 2
Thu Jun 16, 2016 9:39 pm
จะแก้ไขไห้ครับ
Like
Dislike
Weeravat dokkham
จำนวนข้อความ
:
6
Join date
:
09/06/2016
เรื่อง: Re: ส่งงานเรื่อง ประวัติดนตรีสากล โดย นายวีระวัฒน์ ดอกคำ เลขที่ 2
Sat Jun 18, 2016 3:33 pm
แก้แล้วน่ะครับ
Like
Dislike
Admin
Admin
จำนวนข้อความ
:
519
Join date
:
04/06/2016
เรื่อง: Re: ส่งงานเรื่อง ประวัติดนตรีสากล โดย นายวีระวัฒน์ ดอกคำ เลขที่ 2
Mon Jun 20, 2016 8:54 am
Like
Dislike
ส่งงานเรื่อง ประวัติดนตรีสากล โดย นายวีระวัฒน์ ดอกคำ เลขที่ 2
หน้า
1
จาก
1
Permissions in this forum:
คุณ
ไม่สามารถ
พิมพ์ตอบ
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.4/1
::
ส่งงาน ครั้งที่ 3
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.4/1
::
ส่งงาน ครั้งที่ 3
ไปที่:
เลือก forum
|
|--การสมัครสมาชิกและการใช้งาน
| |--ขั้นตอนการสมัครสมาชิก
| |--ขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ(Log in)
| |--ขั้นตอนการออกจากระบบ
| |--การใส่รูปประจำตัว
| |--การใส่รูปภาพ
| |--การใส่ข้อความ
| |--การใส่วีดีโอ Youtube
| |--การแก้ไข/ลบโพสต์
|
|--วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/4
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/5
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/6
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
|
|--วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/4
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงานครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/5
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/6
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/7
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงานครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/8
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--วิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
|
|--วิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--วิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--ตรวจสอบคะแนนเก็บ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|
|--ตรวจสอบผลการเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559