Music Eaducation By Chairat Jobsri
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Music Eaducation By Chairat Jobsri
Music Eaducation By Chairat Jobsri
คำที่จะค้นหา
Display results as :
ตอบ
หัวข้อ
Advanced Search
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.3/3
::
ส่งงาน ครั้งที่ 2
ส่งงานเรื่องประวัติดนตรีไทย โดยเด็กหญิงกนกรดา โคตัดถา เลขที่ 15
ผู้ตั้ง
ข้อความ
Kanokrada khotattha
จำนวนข้อความ
:
2
Join date
:
18/06/2016
เรื่อง: ส่งงานเรื่องประวัติดนตรีไทย โดยเด็กหญิงกนกรดา โคตัดถา เลขที่ 15
Tue Jul 05, 2016 11:15 am
ประวัติดนตรีไทย
จากการสันนิษฐานของท่านผู้รู้ทางด้าน ดนตรีไทย โดยการพิจารณาหาเหตุผล เกี่ยวกับกำเนิด หรือที่มาของ ดนตรีไทย ก็ได้มีผู้เสนอแนวทัศนะในเรื่องนี้ไว้ 2 ทัศนะ
ที่แตกต่างกันคือ
ทัศนะที่ 1 สันนิษฐานว่า ดนตรีไทย ได้แบบอย่างมาจากอินเดีย เนื่องจากอินเดีย เป็นแหล่งอารยธรรมโบราณ ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก อารยธรรมต่าง ๆ ของอินเดีย
ได้เข้ามามีอิทธิพล ต่อประเทศต่าง ๆ ในแถบเอเชียอย่างมาก ทั้งในด้าน ศาสนา ประเพณีความเชื่อ ตลอดจน ศิลป แขนงต่าง ๆ โดยเฉพาะทางด้านดนตรี ปรากฎรูปร่าง
ลักษณะ เครื่องดนตรี ของประเทศต่าง ๆ ในแถบเอเชีย เช่น จีน เขมร พม่า อินโดนิเซีย และ มาเลเซีย มีลักษณะ คล้ายคลึงกัน เป็นส่วนมาก ทั้งนี้เนื่องมาจากประเทศเหล่านั้นต่างก็
ยึดแบบฉบับดนตรี ของอินเดีย เป็นบรรทัดฐาน รวมทั้งไทยเราด้วย เหตุผลสำคัญที่ท่านผู้รู้
ได้เสนอทัศนะนี้ก็คือ ลักษณะของ เครื่องดนตรีไทย สามารถจำแนกเป็น 4 ประเภท คือ
เครื่องดีด
เครื่องสี
เครื่องตี
เครื่องเป่า
ใกล้เคียงกับลักษณะ เครื่องดนตรี อินเดียตามที่กล่าวไว้ในคัมภีร์ "สังคีตรัตนากร" ของอินเดีย ซึ่งจำแนกเป็น 4 ประเภท เช่นกันคือ
ตะตะ คือ เครื่องดนตรี ประเภทมีสาย
สุษิระ คือ เครื่องเป่า
อะวะนัทธะ หรือ อาตตะ คือ เครื่องหุ้มหนัง หรือ กลอง ต่าง ๆ
ฆะนะ คือ เครื่องตี หรือ เครื่องกระทบ
การสันนิษฐานเกี่ยวกับ กำเนิดหรือที่มาของ ดนตรีไทย ตามแนวทัศนะข้อนี้ เป็นทัศนะที่มีมาแต่เดิม นับตั้งแต่ ได้มีผู้สนใจ และ ได้ทำการค้นคว้าหาหลักฐานเกี่ยวกับ เรื่องนี้ขึ้น และนับว่า เป็นทัศนะที่ได้รับการนำมากล่าวอ้างกันมาก บุคคลสำคัญที่เป็น
ผู้เสนอแนะแนวทางนี้คือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระบิดาแห่งวงการประวัติศาสตร์ของไทย
ทัศนะที่ 2 สันนิษฐานว่า ดนตรีไทย เกิดจากความคิด และ สติปัญญา ของคนไทย เกิดขึ้นมาพร้อมกับคนไทย ตั้งแต่ สมัยที่ยังอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีนแล้ว
ทั้งนี้เนื่องจาก ดนตรี เป็นมรดกของมนุษยชาติ ทุกชาติทุกภาษาต่างก็มี ดนตรี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ของตนด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าในภายหลัง จะมีการรับเอาแบบอย่าง ดนตรี ของต่างชาติเข้ามาก็ตาม แต่ก็เป็น การนำเข้ามาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม กับลักษณะและนิสัยทางดนตรีของคนในชาตินั้น ๆ ไทยเราตั้งแต่สมัยที่ยังอยู่ทางตอนใต้
ของประเทศจีน ก็คงจะมี ดนตรี ของเราเองเกิดขึ้นแล้ว ทั้งนี้ จะสังเกตเห็นได้ว่า เครื่องดนตรีดั้งเดิมของไทย จะมีชื่อเรียกเป็นคำโดด ซึ่งเป็นลักษณะของคำไทยแท้ เช่น
เกราะ, โกร่ง, กรับ
ฉาบ, ฉิ่ง
ปี่, ขลุ่ย
ฆ้อง, กลอง .. เป็นต้น
ต่อมาเมื่อไทยได้ อพยพ ลงมาตั้งถิ่นฐานในแถบแหลมอินโดจีน จึงได้มาพบ
วัฒนธรรมแบบอินเดียโดยเฉพาะเครื่องดนตรีอินเดีย ซึ่งชนชาติมอญ และ เขมร รับไว้ก่อนที่ไทยจะอพยพเข้ามา ด้วยเหตุนี้ ชนชาติไทยซึ่งมีนิสัยทางดนตรีอยู่แล้ว จึงรับเอาวัฒนธรรมทางดนตรีแบบอินเดีย ผสมกับแบบมอญและเขมร เข้ามาผสมกับดนตรี
ที่มีมาแต่เดิมของตน จึงเกิดเครื่องดนตรีเพิ่มขึ้นอีก ได้แก่
พิณ
สังข์
ปี่ไฉน
บัณเฑาะว์
กระจับปี่ และจะเข้ เป็นต้น
ต่อมาเมื่อไทยได้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในแหลมอินโดจีนอย่างมั่นคงแล้ว ได้มีการติดต่อ สัมพันธ์ กับประเทศเพื่อนบ้านในแหลมอินโดจีน หรือแม้แต่กับประเทศทางตะวันตก
บางประเทศที่เข้ามาติดต่อค้าขาย ทำให้ไทยรับเอาเครื่องดนตรีบางอย่างของประเทศต่างๆ เหล่านั้นมาใช้เล่นในวงดนตรีไทย ด้วย เช่น กลองแขก ปี่ชวา ของชวา (อินโดนิเซีย) กลองมลายู ของมลายู (มาเลเซีย) เปิงมาง ตะโพนมอญ ปี่มอญ และฆ้องมอญของมอญ กลองยาวของพม่า ขิม ม้าล่อของจีน กลองมริกัน (กลองของชาวอเมริกัน) เปียโน ออร์แกน และ ไวโอลีน ของประเทศทางตะวันตก เป็นต้น
Like
Dislike
ส่งงานเรื่องประวัติดนตรีไทย โดยเด็กหญิงกนกรดา โคตัดถา เลขที่ 15
หน้า
1
จาก
1
Similar topics
Similar topics
»
ส่งงาน เรื่องเพลงไทยเดิม โดยเด็กหญิงกนกรดา โคตัดถา เลขที่ 15
»
ส่งงานเรื่องดนตรีไทยโดยนางสาวพิทยารัตน์ ไชยเลิศ เลขที่ 26
»
ส่งงานประวัติดนตรีไทย โดยนางสาวกัญญารัตน์ พร้อมวงค์ เลขที่ 22
»
ส่งงานประเภทดนตรีสากล โดยนางสาวอาทิติยา จุลหอม ม.4/2 เลขที่ 19
»
ส่งงานเรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนางสาวสไบขวัญ เอื้อวิบูลย์กุล เลขที่ 16
Permissions in this forum:
คุณ
ไม่สามารถ
พิมพ์ตอบ
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.3/3
::
ส่งงาน ครั้งที่ 2
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.3/3
::
ส่งงาน ครั้งที่ 2
ไปที่:
เลือก forum
|
|--การสมัครสมาชิกและการใช้งาน
| |--ขั้นตอนการสมัครสมาชิก
| |--ขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ(Log in)
| |--ขั้นตอนการออกจากระบบ
| |--การใส่รูปประจำตัว
| |--การใส่รูปภาพ
| |--การใส่ข้อความ
| |--การใส่วีดีโอ Youtube
| |--การแก้ไข/ลบโพสต์
|
|--วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/4
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/5
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/6
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
|
|--วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/4
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงานครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/5
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/6
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/7
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงานครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/8
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--วิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
|
|--วิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--วิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--ตรวจสอบคะแนนเก็บ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|
|--ตรวจสอบผลการเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559