Music Eaducation By Chairat Jobsri
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Music Eaducation By Chairat Jobsri
Music Eaducation By Chairat Jobsri
คำที่จะค้นหา
Display results as :
ตอบ
หัวข้อ
Advanced Search
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.4/4
::
ส่งงานครั้งที่ 3
ส่งงานประวัติดนตรีสากล โดย นางสาว สุภาพร วงค์ที เลขที่ 9
ผู้ตั้ง
ข้อความ
suphaporn wongtee
จำนวนข้อความ
:
2
Join date
:
18/06/2016
เรื่อง: ส่งงานประวัติดนตรีสากล โดย นางสาว สุภาพร วงค์ที เลขที่ 9
Tue Jun 28, 2016 5:04 pm
ประวัติความเป็นมาของดนตรีสากล
ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตมนุษย์ มนุษย์รู้จักนำดนตรีมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ หลังจากที่มนุษย์รู้จักการจดบันทึกข้อมูล จึงทำให้คนรุ่นหลังได้ทราบประวัติความเป็นมาของดนตรี การศึกษาประวัติศาสตร์ดนตรี ทำให้เราเข้าใจมนุษย์ด้วยกันมากขึ้น เข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และเข้าใจการสืบทอดทางวัฒนธรรมดนตรี
การ กำเนิดของเครื่องดนตรีเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมนุษย์รู้จักการสร้างเครื่องดนตรีง่ายๆ จากธรรมชาติรอบข้างคือ เริ่มจากการปรบมือผิวปาก เคาะหิน หรือนำกิ่งไม้มาตีกันซึ่งต่อมาได้มีการสร้างเครื่องดนตรีที่มีร ูป ทรงลักษณะต่างๆ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละชนชาติ โดยมีการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมและลักษณะเครื่องดนตรีของชนชาติ ต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องดนตรีสากลที่เป็นเครื่องดนตรีของชาวตะวันตกที่น ำมาเล่นกัน แพร่หลายในปัจจุบัน สำหรับการกำเนิดของดนตรีตะวันตกนั้นมาจากเครื่องดนตรีของชนชาติ กรีกโบราณที่ สร้างเครื่องดนตรีขึ้นมา 3 ชนิดคือ ไลรา คีธารา และออโรสจนต่อมามีการพัฒนาสร้างเครื่องดนตรีประเภทต่างๆ ทั้งประเภทเครื่องสายเครื่องเป่า เครื่องทองเหลือง เครื่องตี และเครื่องดีดหรือเครื่องเคาะ เช่นไวโอลิน ฟลุต ทรัมเป็ต กลองชุด กีตาร์ ฯลฯโดยพบเครื่องดนตรีสากลได้ในวงดนตรีสากลประเภทต่างๆ ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน
การสืบสาวเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของดนตรีตั้งแต่สมัยโบรา ณมา นับว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้ได้เรื่องราว สมัยของการรู้จักใช้อักษรหรือสัญลักษณ์อื่นๆ เพึ่งจะมีปรากฏและเริ่มนิยมใช้กันในสมัยเริ่มต้นของยุค Middle age คือระหว่างศตวรรษที่ 5-6 และการบันทึกมีเพียงเครื่องหมายแสดงเพียงระดับของเสียง และจังหวะ ( Pitch and time ) ดนตรี เกิดขึ้นมาในโลกพร้อมๆกับมนุษย์เรานั่นเอง ในยุคแรกๆมนุษย์อาศัยอยู่ในป่าดง ในถ้ำ ในโพรงไม้ แต่ก็รู้จักการร้องรำทำเพลงตามธรรมชาติ เช่นรู้จักปรบมือ เคาะหิน เคาะไม้ เป่าปาก เป่าเขา และเปล่งเสียงร้องตามเรื่อง การร้องรำทำเพลงไปเพื่ออ้อนวอนพระเจ้าเพื่อช่วยให้ตนพ้นภัย& s บันดาลความสุขความอุดมสมบูรณ์ต่างๆให้แก่ตน หรือเป็นการบูชาแสดงความขอบคุณพระเจ้าที่บันดาลให้ตนมีความสุขค วามสบาย
โลกได้ผ่านหลายยุคหลายสมัย ดนตรีได้วิวัฒนาการไปตามความเจริญและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย ์ เครื่องดนตรีที่เคยใช้ในสมัยเริ่มแรกก็มีการวิวัฒนาการมาเป็นขั ้นๆ กลายเป็นเครื่องดนตรี ที่เราเห็นอยู่ทุกวัน เพลงที่ร้องเพื่ออ้อนวอนพระเจ้า ก็กลายมาเป็นเพลงสวดทางศาสนา และเพลงร้องโดยทั่วๆไป
ในระยะแรก ดนตรีมีเพียงเสียงเดียวและแนวเดียวเท่านั้นเรียกว่า Melody ไม่มีการประสานเสียง จนถึงศตวรรษที่ 12 มนุษย์เราเริ่มรู้จักการใช้เสียงต่างๆมาประสานกันอย่างง่ายๆ& เกิดเป็นดนตรีหลายเสียงขึ้นมา
การศึกษาวิชาประวัติดนตรีตะวันตกหลายคนคงคิดว่าเป็นเรื่องไกลตั วเหลือเกิน และมักมีคำถามเสมอว่าจะศึกษาไปทำไมคำตอบก็คือ ดนตรีตะวันตกเป็นรากเหง้าของดนตรีที่เราได้ยินได้ฟังกันทุกวันนี้ ความเป็นมาของดนตรีหรือประวัติศาสตร์ดนตรีนั้นหมายถึงการมองย้อ นหลังไปใน อดีตเพื่อพยายามทำความเข้าใจกับแง่มุมต่าง ๆ ของอดีตในแต่ละสมัยนับเวลาย้อนกลับไปเป็นเวลาหลายพันปีจากสภาพส ังคมที่แวด ล้อมทัศนะคติและรสนิยมของผู้สร้างสรรค์และผู้ฟังดนตรีในแต่ละสม ัยนั้นแตก ต่างกันอย่างไรจากการลองผิดลองถูกลองแล้วลองอีกการจินตนาการตาม แนวคิดของผู้ ประพันธ์เพลงจนกระทั่งกลั่นกรองออกมาเป็นเพลงให้ผู้คนได้ฟังกัน จนถึง ปัจจุบันนี้
การศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ หรือการมองย้อนกลับไปในอดีตนั้นนอกจากเป็นไปเพื่อความสุขใจในกา รได้ศึกษา เรียนรู้ และรับทราบเรื่องราวของอดีตโดยตรงแล้ว ยังเป็นการศึกษาเป็นแนวทางเพื่อทำความเข้าใจดนตรีที่เกิดขึ้นแล ะการเปลี่ยนแปลงในแง่ของดนตรีในปัจจุบัน และเพื่อนำมาใช้ในการทำนายหรือคาดเดาถึงแนวโน้มของดนตรีในอนาคต ด้วย
ดนตรีเกิดขึ้นมาพร้อมกับมนุษย์ และถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ มนุษย์รู้จักการสร้างเสียงดนตรีเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร เช่น การตีเกราะ เคาะไม้ การเป่าเขาสัตว์ การเป่าใบไม้ เพื่อส่งสัญญาณต่างๆ มนุษย์รู้จักการร้องรำทำเพลง เพื่อให้หายเครียด เพื่อความบันเทิง หรือเพื่อการประกอบพิธีกรรมต่างๆ กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องของเสียงดนตรี มนุษย์ได้ทำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติของมนุษย์มาโดยตลอด ต่อมาเมื่อมนุษย์ได้สนใจดนตรีในด้านศิลปะ ดนตรีจึงได้วิวัฒนาการขึ้นตามลำดับ
ยุคสมัยดนตรีตะวันตก
1. ยุคกลาง (Middle Ages )
2. ยุคเรเนสซองส์หรือยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา (The Renaissance Period)
3. ยุคบาโรก (The Baroque Period)
4. ยุคคลาสสิก (The Classical Period)
5. ยุคโรแมนติก (the Romantic Period)
6. ยุคอิมเพรสชั่นนิสติค (The Impressionistic)
7. ยุคศตวรรษที่ 20 (The Twentieth Century)
กลาสสนใจศึกษาดนตรีของชนชาติและเผ่าต่าง ๆ ทั่วโลกและนำมาเป็นวัตถุดิบในการประพันธ์เพลง ผลงานของกลาสเป็นอีกสมัยหนึ่งของดนตรีที่เปลี่ยนแปลงไปตามความค ิดสร้างสรรค์ของกลาสผู้ประพันธ์ที่ไม่หยุดอยู่กับที่ ผู้ซึ่งต้องการเสนอผลงานในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งผู้ฟังมีส่วนร่วมในการตัดสินใจว่าความหมายที่แท้จริงของดนต รีอยู่ที่ใดแน่(ณรุทธ์ สุทธจิตต์,2535 :184)
Like
Dislike
ส่งงานประวัติดนตรีสากล โดย นางสาว สุภาพร วงค์ที เลขที่ 9
หน้า
1
จาก
1
Similar topics
Similar topics
»
ประวัติดนตรีไทย โดย ด.ญ.สุภาพร พิมโคตร เลขที่ 30
»
ส่งงานประวัติดนตรีสากล โดย นางสาว ปิยฉัตร สุกีย์ เลขที่ 29
»
ส่งงานประเภทของดนตรีสากล โดย นางสาว ภาวิดา ประวา เลขที่ 31
»
ส่งงานประวัติดนตรีสากล โดย นางสาว ณัฐณิชา ราศิวงค์ เลขที่ 11
»
ส่งงานประเภทวงดนตรีไทย โดย นางสาว อิทสรา มาลัย เลขที่ 11
Permissions in this forum:
คุณ
ไม่สามารถ
พิมพ์ตอบ
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.4/4
::
ส่งงานครั้งที่ 3
Music Eaducation By Chairat Jobsri
::
วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
::
ส่งงาน ห้อง ม.4/4
::
ส่งงานครั้งที่ 3
ไปที่:
เลือก forum
|
|--การสมัครสมาชิกและการใช้งาน
| |--ขั้นตอนการสมัครสมาชิก
| |--ขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ(Log in)
| |--ขั้นตอนการออกจากระบบ
| |--การใส่รูปประจำตัว
| |--การใส่รูปภาพ
| |--การใส่ข้อความ
| |--การใส่วีดีโอ Youtube
| |--การแก้ไข/ลบโพสต์
|
|--วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/4
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/5
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/6
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
|
|--วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/4
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงานครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/5
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/6
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/7
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| | |--ส่งงานครั้งที่ 3
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.4/8
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--วิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/2
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| | |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |
| |--ส่งงาน ห้อง ม.3/3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
|
|--วิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--วิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 1
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 2
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 3
| |--ส่งงาน ครั้งที่ 4
|
|--ตรวจสอบคะแนนเก็บ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
| |--คะแนนเก็บรายวิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|
|--ตรวจสอบผลการเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ30264 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
|--ผลการเรียนรายวิชา ศ30265 ดนตรีสากล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559