Music Eaducation By Chairat Jobsri
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Music Eaducation By Chairat Jobsri

Music Eaducation By Chairat Jobsri
 
บ้านLatest imagesค้นหาสมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

 

 เด็กชาย อาทิตย์ ลิสี ม.3/1 เลขที่ 5 เพลงไทยเดิม

Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
อาทิตย์ ลิสี




จำนวนข้อความ : 1
Join date : 21/06/2016

เด็กชาย อาทิตย์ ลิสี ม.3/1 เลขที่ 5 เพลงไทยเดิม Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: เด็กชาย อาทิตย์ ลิสี ม.3/1 เลขที่ 5 เพลงไทยเดิม   เด็กชาย อาทิตย์ ลิสี ม.3/1 เลขที่ 5 เพลงไทยเดิม Icon_minitimeTue Jun 21, 2016 7:56 pm

นางคราญ

พลงนางครวญเป็นเพลงไทยเดิมที่แปลกมากกว่าเพลงไทยเดิมอื่น เพราะดั้งเดิมเพลงนางครวญเป็นเพลงอัตราจังหวะ ๓ ชั้น (จังหวะช้า) ในขณะที่เพลงไทยเดิมทั่ว ๆ ไป มักมีอัตรา ๒ ชั้น หรือชั้นเดียวมาก่อน เพลงนางครวญมีมาแต่เดิม ไม่รู้ว่าใครแต่งเอาไว้ ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๗๖ ครูมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ ได้แต่งตัดเพลงนางครวญ ๓ ชั้น ลงเป็น ๒ ชั้นและชั้นเดียวจนครบเป็นเพลงเถา (เพลงเถาคือเพลงเล่นตามลำดับจากอัตราจังหวะสามชั้นไปสองชั้นและจบลงด้วยชั้นเดียวซึ่งอาจมีเพลงหางเครื่องเพลงลูกบทเล่นต่อตามความเหมาะสมอีกก็ได้) เพลงนางครวญ ๒ ชั้นของครูมนตรี ตราโมท ดังระเบิด เป็นที่รู้จักกันมาก โดยเฉพาะที่นิยมนำมาเดี่ยวขิมสาย แบบที่ยายอังศุมาลินแกเล่นให้ตาโกโบริตามมาจนพบทางเข้าบ้านนั่นแหละ




เนื้อเพลงนางครวญนำมาจากบทละครเรื่องอิเหนา พระราชนิพนธ์รัชกาลที่ ๒ ซึ่งเป็นตอนที่อุณากรรณ (ซึ่งก็คือนางบุษบาปลอมตัว) ครวญคร่ำถึงอิเหนา นับว่าเลือกเนื้อร้องได้เหมาะสมกับแนวคิดหลัก (Theme) และอารมณ์ของเพลงดีที่สุดเพลงหนึ่งในบรรดาเพลงไทยเดิมด้วยกัน

“โอ้ว่าป่านฉะนี้พระพี่เจ้า จะโศกเศร้ารัญจวนครวญหา

ตั้งแต่พระไปแก้สงสัยมา มิได้พบขนิษฐาในถ้ำทอง

พระจะแสนเศร้าสร้อยละห้อยไห้ หฤทัยทุกข์ทนหม่นหมอง

จะดั้นด้นค้นคว้าเที่ยวหาน้อง ทุกประเทศเถื่อนท้องพนาลี”
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
เด็กชาย อาทิตย์ ลิสี ม.3/1 เลขที่ 5 เพลงไทยเดิม
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
Music Eaducation By Chairat Jobsri :: วิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 :: ส่งงาน ห้อง ม.3/1 :: ส่งงาน ครั้งที่ 1-
ไปที่: