Music Eaducation By Chairat Jobsri
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Music Eaducation By Chairat Jobsri

Music Eaducation By Chairat Jobsri
 
บ้านLatest imagesค้นหาสมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

 

 ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2

Go down 
2 posters
ผู้ตั้งข้อความ
sirilak janthasit

sirilak janthasit


จำนวนข้อความ : 2
Join date : 13/06/2016

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2   ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 Icon_minitimeMon Jun 20, 2016 5:54 pm

ประวัติดนตรีไทย

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 96cetd

[size=24]จากการสันนิษฐานของท่านผู้รู้ทางด้าน ดนตรีไทย โดยการพิจารณาหาเหตุผล เกี่ยวกับกำเนิด หรือที่มาของ ดนตรีไทย ก็ได้มีผู้เสนอแนวทัศนะในเรื่องนี้ไว้ 2 ทัศนะ
ที่แตกต่างกันคือ
        ทัศนะที่ 1 สันนิษฐานว่า ดนตรีไทย ได้แบบอย่างมาจากอินเดีย เนื่องจากอินเดีย เป็นแหล่งอารยธรรมโบราณ ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก อารยธรรมต่าง ๆ ของอินเดีย
ได้เข้ามามีอิทธิพล ต่อประเทศต่าง ๆ ในแถบเอเชียอย่างมาก ทั้งในด้าน ศาสนา ประเพณีความเชื่อ ตลอดจน ศิลป แขนงต่าง ๆ โดยเฉพาะทางด้านดนตรี ปรากฎรูปร่าง
ลักษณะ เครื่องดนตรี ของประเทศต่าง ๆ ในแถบเอเชีย เช่น จีน เขมร พม่า อินโดนิเซีย และ มาเลเซีย มีลักษณะ คล้ายคลึงกัน เป็นส่วนมาก ทั้งนี้เนื่องมาจากประเทศเหล่านั้นต่างก็
ยึดแบบฉบับดนตรี ของอินเดีย เป็นบรรทัดฐาน รวมทั้งไทยเราด้วย เหตุผลสำคัญที่ท่านผู้รู้
ได้เสนอทัศนะนี้ก็คือ ลักษณะของ เครื่องดนตรีไทย สามารถจำแนกเป็น 4 ประเภท คือ

 1.เครื่องดีด
 2.เครื่องสี
 3.เครื่องตี
 4.เครื่องเป่า

[/size]
ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 A2rkaf

ใกล้เคียงกับลักษณะ เครื่องดนตรี อินเดียตามที่กล่าวไว้ในคัมภีร์ "สังคีตรัตนากร" ของอินเดีย ซึ่งจำแนกเป็น 4 ประเภท เช่นกันคือ

1.ตะตะ คือ เครื่องดนตรี ประเภทมีสาย


ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 2z562b4

2.สุษิระ คือ เครื่องเป่า

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 Fatwyp


3.อะวะนัทธะ หรือ อาตตะ คือ เครื่องหุ้มหนัง หรือ กลอง ต่าง ๆ

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 Bg2y5i

4.ฆะนะ คือ เครื่องตี หรือ เครื่องกระทบ

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 20ikno

การสันนิษฐานเกี่ยวกับ กำเนิดหรือที่มาของ ดนตรีไทย ตามแนวทัศนะข้อนี้ เป็นทัศนะที่มีมาแต่เดิม นับตั้งแต่ ได้มีผู้สนใจ และ ได้ทำการค้นคว้าหาหลักฐานเกี่ยวกับ เรื่องนี้ขึ้น และนับว่า เป็นทัศนะที่ได้รับการนำมากล่าวอ้างกันมาก บุคคลสำคัญที่เป็น
ผู้เสนอแนะแนวทางนี้คือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระบิดาแห่งวงการประวัติศาสตร์ของไทย
     ทัศนะที่ 2 สันนิษฐานว่า ดนตรีไทย เกิดจากความคิด และ สติปัญญา ของคนไทย เกิดขึ้นมาพร้อมกับคนไทย ตั้งแต่ สมัยที่ยังอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีนแล้ว
ทั้งนี้เนื่องจาก ดนตรี เป็นมรดกของมนุษยชาติ ทุกชาติทุกภาษาต่างก็มี ดนตรี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ของตนด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าในภายหลัง จะมีการรับเอาแบบอย่าง ดนตรี ของต่างชาติเข้ามาก็ตาม แต่ก็เป็น การนำเข้ามาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม กับลักษณะและนิสัยทางดนตรีของคนในชาตินั้น ๆ ไทยเราตั้งแต่สมัยที่ยังอยู่ทางตอนใต้
ของประเทศจีน ก็คงจะมี ดนตรี ของเราเองเกิดขึ้นแล้ว ทั้งนี้ จะสังเกตเห็นได้ว่า เครื่องดนตรีดั้งเดิมของไทย จะมีชื่อเรียกเป็นคำโดด ซึ่งเป็นลักษณะของคำไทยแท้ เช่น

เกราะ, โกร่ง, กรับ

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 1sb5f5

ฉาบ, ฉิ่ง

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 2isfh4z

ปี่, ขลุ่ย

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 2r2unhk

ฆ้อง, กลอง .. เป็นต้น

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 2ds3amr

ต่อมาเมื่อไทยได้ อพยพ ลงมาตั้งถิ่นฐานในแถบแหลมอินโดจีน จึงได้มาพบ
วัฒนธรรมแบบอินเดียโดยเฉพาะเครื่องดนตรีอินเดีย ซึ่งชนชาติมอญ และ เขมร รับไว้ก่อนที่ไทยจะอพยพเข้ามา ด้วยเหตุนี้ ชนชาติไทยซึ่งมีนิสัยทางดนตรีอยู่แล้ว จึงรับเอาวัฒนธรรมทางดนตรีแบบอินเดีย ผสมกับแบบมอญและเขมร เข้ามาผสมกับดนตรี
ที่มีมาแต่เดิมของตน จึงเกิดเครื่องดนตรีเพิ่มขึ้นอีก ได้แก่

พิณ

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 Syqyj5

สังข์

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 2h2p4hz

ปี่ไฉน

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 B8olcp

บัณเฑาะว์

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 33v10f5

กระจับปี่ และจะเข้ เป็นต้น


ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 Fvemib

ต่อมาเมื่อไทยได้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในแหลมอินโดจีนอย่างมั่นคงแล้ว ได้มีการติดต่อ สัมพันธ์ กับประเทศเพื่อนบ้านในแหลมอินโดจีน หรือแม้แต่กับประเทศทางตะวันตก
บางประเทศที่เข้ามาติดต่อค้าขาย ทำให้ไทยรับเอาเครื่องดนตรีบางอย่างของประเทศต่างๆ เหล่านั้นมาใช้เล่นในวงดนตรีไทย ด้วย เช่น กลองแขก ปี่ชวา ของชวา (อินโดนิเซีย) กลองมลายู ของมลายู (มาเลเซีย) เปิงมาง ตะโพนมอญ ปี่มอญ และฆ้องมอญของมอญ กลองยาวของพม่า ขิม ม้าล่อของจีน กลองมริกัน (กลองของชาวอเมริกัน) เปียโน ออร์แกน และ ไวโอลีน ของประเทศทางตะวันตก เป็นต้น
ขึ้นไปข้างบน Go down
Admin
Admin
Admin


จำนวนข้อความ : 519
Join date : 04/06/2016

ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2   ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2 Icon_minitimeTue Jun 21, 2016 2:35 pm

Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven
ขึ้นไปข้างบน Go down
https://chairatnl.thai-forum.net
 
ส่งงาน เรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนงสาวศิริลักษณ์ จันทะสิทธิ์ เลขที่2
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
Music Eaducation By Chairat Jobsri :: วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 :: ส่งงาน ห้อง ม.4/4 :: ส่งงาน ครั้งที่ 2-
ไปที่: