Music Eaducation By Chairat Jobsri
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Music Eaducation By Chairat Jobsri

Music Eaducation By Chairat Jobsri
 
บ้านLatest imagesค้นหาสมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

 

 ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20

Go down 
2 posters
ผู้ตั้งข้อความ
นภพร ประแดงอ่อน

นภพร ประแดงอ่อน


จำนวนข้อความ : 1
Join date : 18/06/2016

ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20   ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20 Icon_minitimeSat Jun 18, 2016 1:45 pm


เพลงหน้าพาทย์ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นเพลงหน้าพาทย์ที่เรียกกันว่า “หน้าพาทย์ สูง” หรือ “หน้าพาทย์ใหญ่”คือ มีความศักดิ์สิทธิ์มาก คนที่ครอบโขนละครแล้ว เมื่อได้ยินเสียงเพลงหน้าพาทย์เหล่านี้จะต้องยกมือขึ้นไหว้เพื่อระลึกถึงครูบาอาจารย์ ที่ได้สั่งสอนอบรมมาผู้รําเพลงหน้าพาทย์เหล่านี้ต้องใช้สมาธิเป็นพิเศษ และดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่า เพลงหน้าพาทย์สูงเหล่านี้อาจสืบเนื่องมาจากพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในศาสนาฮินดู การต่อท่ารําของเพลงหน้าพาทย์สูงตั้งแต่เพลงบาทสกุณี เพลงเสมอมาร เพลงเสมอเถร และเพลงอื่นๆ ถ้าผู้ที่ฝึกโขนละครมีความรู้ยังไม่พอ หรือครูผู้สอนสังเกตว่า ยังมีความบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะไม่ต่อเพลงหน้าพาทย์เหล่านี้ให้ และเมื่อยังรําเพลงหน้าพาทย์สูงเหล่านี้ไม่ได้ก็ไม่สามารถที่จะแสดงบทที่สําคัญในเรื่องได้ การต่อท่านั้นต้องต่อให้ได้จริงๆ อย่างที่เรียกกันว่า “เข้าตัว” คือ เรียกให้รําเมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่ผิดพลาดและการแสดงโขนในสมัยโบราณนั้น การจะเรียกให้รําหน้าพาทย์อย่างใดมิได้ขึ้นอยู่แก่ตัวผู้รําแต่ขึ้นอยู่กับคนพากย์โขน ซึ่งเมื่อพากย์จบแล้วจะเรียกให้ตัวแสดงรําหน้าพาทย์สูงต่ำอย่างไรก็ได้ เมื่อคนพากย์เรียกหน้าพาทย์ขึ้นมาแล้วก็เป็นที่ข้าใจกันว่าคนรํานั้น จะต้องรําได้เป็นหน้าที่ของคนพากย์จะต้องรู้ว่าคนรํานั้น มีวิชาความรู้ในทางนาฏศิลป์สูงต่ำเพียงไร

ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20 E0b897e0b989e0b8a7e0b8a1
หน้าพาทย์ชั้นสูง ใช้บรรเลงประกอบกิริยา อารมณ์ของตัวละครผู้สูงศักดิ์หรือเทพเจ้าต่างๆ เป็นเพลงหน้าพาทย์ประเภทบังคับความยาว ผู้รำจะต้องยืดทำนองและจังหวะของเพลงเป็นหลักสำคัญ จะตัดให้สั้นหรือเติมให้ยาวตามใจชอบไม่ได้ โดยมากใช้กับการแสดงโขน ละคร และใช้ในพิธีไหว้ครู ครอบครูดนตรีปละนาฎศิลป์ เช่น เพลงตระนอน เพลงกระบองกัน เพลงตระบรรทมสินธุ์ เพลงบาทสกุณี เพลงองค์พระพิราพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลงอนงค์พระพิราพ ถือกันว่าเป็นเพลงหน้าพาทย์ชั้นสูงสุดในบรรดาเพลงหน้าพาทย์ทั้งหลาย
เสมอตีนนก ใช้สำหรับตัวแสดงที่เป็น ท้าวพระยามหา กษัตริย์ หรือบาทสกุณี แสดงถึงการไป มาด้วยกิริยาสง่างาม เช่น พระราม พระลักษมณ์ อิเหนา เป็นต้น

ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20 1349726675
ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20 01-072
ขึ้นไปข้างบน Go down
Admin
Admin
Admin


จำนวนข้อความ : 519
Join date : 04/06/2016

ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20   ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20 Icon_minitimeTue Jun 21, 2016 3:23 pm

Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven
ขึ้นไปข้างบน Go down
https://chairatnl.thai-forum.net
 
ส่งงานเรื่องเพลงไทยเดิม โดย เด็กหญิงนภพร ประแดงอ่อน เลขที่ 20
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1
 Similar topics
-
» ส่งงานเรื่องดนตรีไทยโดยนางสาวพิทยารัตน์ ไชยเลิศ เลขที่ 26
» ส่งงานประวัติดนตรีไทย โดยนางสาวกัญญารัตน์ พร้อมวงค์ เลขที่ 22
» ส่งงานประเภทดนตรีสากล โดยนางสาวอาทิติยา จุลหอม ม.4/2 เลขที่ 19
» ส่งงานเรื่องประวัติดนตรีไทย โดยนางสาวสไบขวัญ เอื้อวิบูลย์กุล เลขที่ 16
» ส่งงานเรื่องวงดนตรีไทย โดย นายหิรัญเข็มราช เลขที่ 39

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
Music Eaducation By Chairat Jobsri :: วิขา ศ23102 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 :: ส่งงาน ห้อง ม.3/3 :: ส่งงาน ครั้งที่ 1-
ไปที่: