ลองดูโครงสร้างของมันกันบ้าง ลองคิดกันนะว่า ตัวโน๊ตแต่ละตัว คือ โด เร มี.... ที่เราเข้าใจนั้น แต่ละตัวห่างกัน 1 เสียงเต็ม.....แต่เดี๋ยวก่อน!! มันก็ไม่ใช่เสมอไปหรอกนะครับ ก็จากภาพเขาบอกว่า ตัวที่ 3 กับ 4 แล้วก็ ตัวที่ 7 กับ 8 มันห่างกันอยู่ครึ่งเสียงด้วย!! ขอให้เข้าใจว่า E กับ F และ B กับ C ตามธรรมชาติมันห่างกันอยู่ครึ่งเสียงอยู่แล้วครับ แล้วถ้าสเกลอื่นที่โน๊ตเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดิมล่ะ เช่น บันไดเสียง Gmaj G A B C D E F# G
สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงไหมครับ.... คือเครื่องหมาย # (ชาร์ป) ที่อยู่ข้างหลัง F นั้น ผมไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับ แต่เครื่องหมาย # ที่ติดอยู่ที่โน้ตตัวใด หมายถึงโน้ตตัวนั้นมีค่าสูงขึ้นครึ่งเสียงครับ F# ก็จะหมายถึง ตัวโน๊ตนี้จะสูงกว่า F อยู่ครึ่งเสียงนั่นเอง เอาล่ะที่นี้ลองมาเช็กโครงสร้างดู
ครับ... สังเกตว่าตัวโน๊ต F# นี้นอกจากจะสูงกว่าโน้ต F ปกติ แล้ว มันยังรักษาโครงสร้างของเมเจอร์สเกลไว้ได้ด้วยครับ โดยมันจะห่างจาก E กว่าเดิมอีกครึ่งเสียง กลายเป็นเต็มเสียง และไปอยู่ชิดกับโน้ต G มากขึ้น ครึ่งเสียงด้วยครับ กลายเป็นว่ามันเลยห่างจาก G แค่ครึ่งเสียง ด้วยเหตุนี้มันจึงรักษาโครงสร้างของบันไดเสียงเมเจอร์ไว้ได้ครับ 1. บันไดเสียงเมเจอร์ที่ใช้เครื่องหมายชาร์ป Scale Lower tetrachord Upper tetrachord Cmaj C D E F G A B C Gmaj G A B C D E F# C Dmaj D E F# G A B C# D Amaj A B C# D E F# G# A Emaj E F# G# A B C# D# E Bmaj B C# D# E F# G# A B F#maj F# G# A# B C# D# E# F# C#maj C# D# E# F# G# A# B# C#