Music Eaducation By Chairat Jobsri
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Music Eaducation By Chairat Jobsri

Music Eaducation By Chairat Jobsri
 
บ้านLatest imagesค้นหาสมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

 

 ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3

Go down 
2 posters
ผู้ตั้งข้อความ
Namfon prapan

Namfon prapan


จำนวนข้อความ : 4
Join date : 10/06/2016

ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3   ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 Icon_minitimeSat Jun 11, 2016 9:19 pm

วงเครื่องสายไทย





วงเครื่องสาย
 
       เครื่องดนตรีในวงเครื่องสายนั้นมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่สมัยใดไม่ทราบแน่ แต่ในสมัยอยุธยาตอนต้น ได้มีการกล่าวถึงเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายแล้วหลายชิ้น เช่น ระบุถึงไว้ในกฎมนเทียรบาลว่า “ร้อง (เพลง) เรือ เป่าขลุ่ย เป่าปี่ ตีทับขับรำโห่ร้องนี่นัน” และกล่าวถึงว่า “ร้องเพลงเรือ เป่าปี่ เป่าขลุ่ย สีซอ ดีดจะเข้ กระจับปี่ ตีโทนทับ” อย่างไรก็ดี ในสมัยนั้น การบรรเลงเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายเหล่านี้คงเป็นลักษณะต่างคนต่างเล่น คงมิได้หมายถึงการผสมวงที่ปรับปรุงตามแบบฉบับ จึงยังไม่พบเป็นหลักฐานว่า วงเครื่องสายสมัยอยุธยาผสมวงกันอย่างไร
 
สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงประทานอธิบายถึงกำเนิดวงเครื่องสายไว้ว่า “...ผู้ชายบางพวกที่หัดเล่นเครื่องสายอย่างจีน จึงคิดกันเอาซอด้วง ซออู้ จะเข้ กับปี่อ้อ เข้าเล่นผสมกับเครื่องกลองแขก เครื่องผสมแบบนี้เรียกกันว่า กลองแขกเครื่องใหญ่...” ซึ่งภายหลังเรียกการประสมวงแบบนี้ว่า เครื่องสายปี่ชวา แล้วทรงประมาณถึงช่วงเวลาของการกำเนิดวงเครื่องสายว่า “...เห็นจะเกิดขึ้นในตอนปลายรัชกาลที่ ๔ ด้วยเมื่อตอนต้นรัชกาลที่ ๕ ยังถือกันว่าเป็นของเกิดขึ้นใหม่…”
 
ทรงประทานอธิบายต่อไปว่า “...ครั้นต่อมาเอากลองแขกกับปี่อ้อออกเสีย ใช้ทับกับรำมะนา และขลุ่ยแทน เรียกว่า มโหรีเครื่องสาย บางวงก็เติมระนาด และฆ้องเข้าด้วย จึงเกิดมีมโหรีเครื่องสายผู้ชายเล่น แทนมโหรีผู้หญิงอย่างเดิมสืบมาจนทุกวันนี้ ที่ผู้หญิงหัดเล่นก็มี แต่น้อยกว่าผู้ชายเล่น แต่การเล่นมโหรีเครื่องสายในชั้นหลังมา ดูไม่มีกำหนดจำนวนเครื่องเล่น เช่น ซอด้วง และซออู้ เป็นต้น แล้วแต่จะมีคนสมัครจะเข้าเล่นเท่าใด ก็เข้าเล่นได้…”
 
ภายหลัง เราไม่เรียกวงแบบนี้ว่า มโหรีเครื่องสาย แต่เรียกกันว่า วงเครื่องสาย และตั้งแต่ในรัชกาลที่ ๖ มา เมื่อมีผู้นำขิมบ้าง ไวโอลินบ้าง ออร์แกน และเครื่องอื่นๆ บ้าง เข้าเล่นผสมวง จึงเรียกกันว่าเครื่องสายผสมขิม เครื่องสายผสมไวโอลิน เครื่องสายผสมออร์แกน และเมื่อผสมเครื่องดนตรีหลายอย่าง เรียกกันอย่างกว้างๆว่า วงเครื่องสายผสม
 
เสียงของวงเครื่องสายนั้นมีความไพเราะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเมื่อพิจารณาจากธรรมชาติของเครื่องดนตรีที่สังกัดในวงดนตรีชนิดนี้ที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีที่เป็นเครื่องสายตระกูลดีดและสี กับมีเครื่องเป่าตระกูลของขลุ่ยเข้าร่วมสมทบ ซึ่งส่วนมากมีศักยภาพในการผลิตเสียงที่ยาวได้อย่างต่อต่อเนื่องเกือบทั้งสิ้น จึงทำให้วงเครื่องสายมีลีลาของการบรรเลงบทเพลงประเภท “เพลงกรอ” ได้อย่างดีเยี่ยม อย่างไรก็ตาม วงเครื่องสายก็สามารถบรรเลงเพลงประเภทอื่น เช่น เพลงทางพื้น เพลงลูกล้อลูกข้อได้เช่นกัน
 
ส่วนลีลาด้านการดำเนินทำนองนั้น แนวการดำเนินทำนองของ ซอ จัดได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น การเคลื่อนที่ของทำนองจากต่ำไปสู่สูงและลงมาต่ำนั้น มีลีลาการสร้างทำนองที่ต่างไปจากเครื่องดนตรีอื่นๆ เช่น ระนาดเอก ฆ้องวง ทั้งนี้เนื่องจากซอเป็นเครื่องดนตรีที่มีความกว้างของช่วงเสียงหรือพิสัย (Range) ที่แคบ การเคลื่อนที่ของทำนองจึงหมุนเวียนอยู่ในกรอบของระดับเสียงที่จำกัด อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนที่ของทำนองในวงเครื่องสายลักษณะนี้ กลับกลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของวงเครื่องสายได้อย่างดียิ่ง
 
เสียงของวงเครื่องสายนั้น จะใช้ ทางเพียงออบน หรือ ทางนอกต่ำ โดยใช้ “ขลุ่ยเพียงออ” หรือ “ปี่นอกต่ำ” เป็นหลักของเสียง เสียงเอกของทางเพียงออบนหรือทางนอกต่ำนี้อยู่สูงกว่าทางกลางขึ้นมาอีกหนึ่งเสียง (ทางกลางคือทางที่ใช้บรรเลงประกอบกับการแสดงโขนและหนังใหญ่ ซึ่งเล่นกลางแจ้ง มีเสียงสูงและใช้ปี่กลางเป็นหลักของเสียง)
 
แบบแผนของวงเครื่องสายในปัจจุบันนี้นั่น สามารถแบ่งออกได้เป็น ๓ ประเภท คือ วงเครื่องสายไทย วงเครื่องสายผสม และวงเครื่องสายปี่ชวา
 

๑. วงเครื่องสายไทย
 
ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 Hqdefault


       วงเครื่องสายไทย เป็นวงดนตรีที่เหมาะสำหรับการบรรเลงในอาคาร ในลักษณะของการขับกล่อมที่เป็นพิธีมงคล เช่น พิธีมงคลสมรสและงานเลี้ยงสังสรรค์ เป็นต้น วงเครื่องสายไทยนี้มักจะเรียกกันสั้นๆ ว่า “วงเครื่องสาย” มีอยู่ ๒ ขนาด คือ วงเครื่องสายวงเล็กและวงเครื่องสายเครื่องคู่
 

                    ๑.๑ วงเครื่องสายวงเล็ก ประกอบด้วย เครื่องดนตรีในตระกูลเครื่องสายและเป่าอย่างละหนึ่งเครื่องดังนี้

ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 15126451


  จะเข้              ๑ ตัว
  ซอด้วง            ๑ คัน
  ซออู้               ๑ คัน
  ขลุ่ยเพียงออ       ๑ เลา
  โทน-รำมะนา    ๑ คู่
  ฉิ่ง                ๑ คู่
  ฉาบ              ๑ คู่
  กรับ              ๑ คู่
  โหม่ง              ๑ ใบ
 
 
                      ๑.๒ วงเครื่องสายเครื่องคู่ วงเครื่องสายเครื่องคู่ประกอบด้วย เครื่องดนตรีที่อยู่ในวงเครื่องสายวงเล็กเป็นหลัก โดยเพิ่มจำนวนของเครื่องดนตรีประเภททำทำนองจากเครื่องมือละหนึ่งเครื่องเป็นสองเครื่องหรือเป็นคู่ ดังต่อไปนี้

ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 11



  จะเข้                ๒ ตัว
  ซอด้วง              ๒ คัน
  ซออู้                 ๒ คัน
  ขลุ่ยเพียงออ         ๑ เลา
  ขลุ่ยหลิบ             ๑ เลา
  ฉิ่ง                  ๑ คู่
  ฉาบ                ๑ คู่
  กรับ                ๑ คู่
  โหม่ง                ๑ ใบ
  โทน-รำมะนา      ๑ คู่


 
๒. วงเครื่องสายผสม

ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 Jay1
 


           เป็นวงดนตรีที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีอย่างที่สังกัดในวงเครื่องสายไทย เพียงแต่เพิ่มเอาเครื่องดนตรีที่อยู่นอกเหนือจากวงเครื่องสายไทย หรืออาจจะเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมือง หรือเครื่องดนตรีของต่างชาติก็ได้ มาบรรเลงร่วมด้วย เช่น ไวโอลิน ออร์แกน ขิม หีบเพลงชัก เปียโน ระนาด แคน (หรือแม้แต่ซอสามสายอันเป็นเครื่องสีก็ตาม) เป็นต้น ซึ่งเครื่องดนตรีที่นำมาผสมนั้นต้องคำนึงถึงคุณลักษณะของเสียงด้วยว่ามีความกลมกลืนมากน้อยเพียงใด
 
            การเรียกชื่อวงจะเรียกตามตามเครื่องดนตรีที่นำมาผสม เช่น ถ้านำขิมมาบรรเลงร่วมก็จะเรียกว่า วงเครื่องสายผสมขิม ถ้าหากนำออร์แกนมาบรรเลงร่วม ก็เรียกว่า วงเครื่องสายผสมออร์แกน ฯลฯ สำหรับโอกาสในการบรรเลงนั้น มีลักษณะเช่นเดียวกับวงเครื่องสายไทยทุกประการ
ในบางครั้งวงเครื่องสายประเภทนี้จะนำเอาจะเข้ซึ่งมีเสียงดังออกเสียด้วย เนื่องจากเครื่องดนตรีที่นำมาบรรเลงร่วมนั้นมีเสียงเบากว่ามาก เช่น ในวงเครื่องสายผสมขิมหรือไวโอลินบางวง เป็นต้น
 


๓. วงเครื่องสายปี่ชวา

ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 44
 
         ประกอบด้วยเครื่องดนตรีในวงเครื่องสายไทยเป็นหลัก และนำเอาปี่ชวามาบรรเลงแทนขลุ่ยเพียงออ คงไว้แต่เพียงขลุ่ยหลิบซึ่งมีเสียงสูง และเปลี่ยนมาใช้กลองแขกบรรเลงจังหวะหน้าทับแทน วงเครื่องสายปี่ชวามี ๒ ขนาด คือ วงเครื่องสายปี่ชวาวงเล็กและวงเครื่องสายปี่ชวาวงใหญ่
 




 ๓.๑ วงเครื่องสายปี่ชวาวงเล็ก ประกอบไปด้วยเครื่องดนตรี ดังนี้

ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 Clip_image005_0000


  ปี่ชวา           ๑ เลา
  ขลุ่ยหลิบ       ๑ เลา
  ซอด้วง         ๑ คัน
  ซออู้            ๑ คัน
  จะเข้            ๑ ตัว
  กลองแขก     ๑ คู่
  ฉิ่ง              ๑ คู่
 
ฉาบ กรับ โหม่ง ตามความเหมาะสม


                   ๓.๒ วงเครื่องสายปี่ชวาวงใหญ่ ประกอบด้วยเครื่องดนตรีในวงเครื่องสายปี่ชวาวงเล็กเป็นหลัก โดยเพิ่มเครื่องดนตรีในตระกูลเครื่องสายให้เป็น 2 หรือคู่ ดังนี้


ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 Stringpicva


ปี่ชวา                 ๑ เลา
ขลุ่ยหลิบ             ๑ เลา
ซอด้วง               ๒ คัน
ซออู้                  ๒ คัน
จะเข้                 ๒ตัว
กลองแขก          ๑ คู่
ฉิ่ง                   ๑ คู่
ฉาบ กรับ โหม่ง ตามความเหมาะสม
ขึ้นไปข้างบน Go down
chairat jobsri

chairat jobsri


จำนวนข้อความ : 93
Join date : 04/06/2016

ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3   ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3 Icon_minitimeTue Jun 14, 2016 10:07 am

Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงเครื่องสายไทย โดยนางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1
 Similar topics
-
» ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงปี่พาทย์ โดยนางสาวธันยพร คนรู้ เลขที่ 2
» ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงโหรี นางสาวสุวิมล กำไมล์ ม.4/2 เลขที่ 39
» ส่งงาน เรื่อง ประวัติดนตรีสากล โดย นางสาวน้ำฝน ประพาน เลขที่ 3
» ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง ประเภทวงดนตรีไทย โดยนางสาวกัญญารัตน์ โสภา เลขที่ 11
» ส่งงานดนตรีไทย เรื่อง วงดนตรีไทย โดยนางสาวภัทราภรณ์ เสนคำสอน เลขที่ 6

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
Music Eaducation By Chairat Jobsri :: วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 :: ส่งงาน ห้อง ม.4/2 :: ส่งงาน ครั้งที่ 1-
ไปที่: