Music Eaducation By Chairat Jobsri
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Music Eaducation By Chairat Jobsri

Music Eaducation By Chairat Jobsri
 
บ้านLatest imagesค้นหาสมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

 

 ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33

Go down 
2 posters
ผู้ตั้งข้อความ
maneewan masriha

maneewan masriha


จำนวนข้อความ : 5
Join date : 11/06/2016

ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33   ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 Icon_minitimeSat Jun 11, 2016 10:45 am


วงปี่พาทย์มอญ   

            เป็นวงดนตรีที่ได้รับรูปแบบมาจากมอญแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา  สืบเนื่องต่อมาจนถึงสมัยกรุงธนบุรี และเพิ่มเติมเข้ามาในสมัยรัตนโกสินทร์   จากหลักฐานสมัยกรุงธนบุรีปรากฏในหมายรับสั่งงานฉลองพระแก้วมรกต  ความตอนหนึ่งว่า  “ หมื่นเสนาะภูบานพิณพาทย์ไทย ๕  รามัญ ๕  ลาว ๑๒  “ 

             เดิมวงปี่พาทย์มอญเป็นเครื่องดนตรีประจำของชาวรามัญอย่างหนึ่ง  ซึ่งบรรเลงในกรณีต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นงานมงคลและงานอวมงคล  แม้งานฉลองที่ใหญ่โตก็ใช้ปี่พาทย์มอญบรรเลงกัน  ซึ่งคนไทยในสมัยโบราณก็ถือเช่นนั้น  เช่นงานสมโภชพระแก้วมรกตในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี   แต่คนไทยในสมัยปัจจุบันยึดถือกันว่า  ปี่พาทย์มอญใช้บรรเลงได้แต่งานศพเท่านั้น   ที่เป็นดังนี้ก็คงเป็นด้วยสมัยต่อมา  ได้เห็นปี่พาทย์มอญออกบรรเลงแต่งานพระบรมศพ เมื่อออกพระเมรุ ( ซึ่งปี่พาทย์มอญประโคมตลอดเวลา ) เพราะปี่พาทย์ไทย ซึ่งเป็นของหลวงบรรเลงเฉพาะเวลาทรงธรรม์เท่านั้น  เมื่อเห็นดังนี้จึงค่อยเอาอย่างกันมา   ต่อเมื่อมีงานศพท่านผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ     ก็จะหาปี่พาทย์มอญมาประโคมเป็นเกียรติ์ และยึดถือเป็นแบบแผนมาจนถึงทุกวันนี้   อีกประการหนึ่งคงจะเป็นด้วยเสียงเพลงของวงปี่พาทย์มอญมีความไพเราะเยือก เย็น  ระคนเศร้า  เหมาะกับงานศพเป็นอย่างยิ่ง  และเครื่องดนตรีก็มีความสวยงาม แกะลวดลายลงรักปิดทอง  กลมกลืนกับตู่พระธรรม์และเครื่องตั้งศพ    ดังกล่าวปี่พาทย์มอญจึงเป็นวงดนตรีที่นิยมใช้ในงานศพ

วงปี่พาทย์มอญที่แท้และดั่งเดิมนั้น  มีเครื่องบรรเลงเทียบเท่ากับวงเครื่องห้าของไทย คือ

           1.  ปี่มอญ                   

           2.  ระนาดเอก                 

           3.  ฆ้องมอญวงใหญ่            

           4.  ตะโพนมอญ             

           5.  เปิงมาง                  

           6.  โหม่ง  ( ใบเดียว )        







           ต่อมาวงปี่พาทย์มอญได้มีวิวัฒนาการขยายวง  เพิ่มเครื่องดนตรีตามแบบอย่างวงปี่พาทย์ไทย คือ เพิ่มเป็นวงปี่พาทย์มอญเครื่องคู่  และวงปี่พาทย์มอญเครื่องใหญ่ตามลำดับ  ดังนี้ 

 ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 2qdmx3n

             1. ปี่มอญ 

           2. ระนาดเอก 

           3. ระนาดเอกเหล็ก 

           4. ระนาดทุ้ม 

           5. ระนาดทุ้มเหล็ก 

           6. ฆ้องมอญวงใหญ่ 

           7. ฆ้องมอญวงเล็ก 

           8. ตะโพนมอญ 

           9. เปิงมางคอก               

           10. ฉิ่ง 

           11. ฉาบเล็ก 

           12. ฉาบใหญ่ 

           13. โหม่ง ๓ ใบ             




           วงปี่พาทย์มอญได้รับความนิยมมากในเมืองไทย  รูปขนาดของวงได้เพิ่มมากขึ้นโดยเริ่มตั้งแต่วงปี่พาทย์เครื่องใหญ่เพิ่มฆ้อง มอญเป็น ๓ ร้าน คือ ฆ้องมอญวงใหญ่ ๒ ร้าน และฆ้องมอญวงเล็ก ๑ ร้าน    และเพิ่มฆ้องมอญเป็น ๔ ร้าน  คือ  ฆ้องมอญวงใหญ่ ๒ ร้าน และฆ้องมอญวงเล็ก ๒ ร้าน           

          ในปัจจุบันวงปี่พาทย์มอญเจริญเติบโตขึ้นมาก  โดยการขยายวงให้ใหญ่ขึ้น  เป็นวงปี่พาทย์มอญวงพิเศษ  มีฆ้องมอญมากขึ้น  บางวงถึง ๑๐ หรือ ๑๕ ร้าน   บางงานต้องสร้างเต๊นเพื่อตั้งวงปี่พาทย์มอญโดยเฉพาะ  ซึ่งภายหลังวงปี่พาทย์วงพิเศษดังกล่าว นอกจากนิยมใช้เป็นเครื่องประโคมในงานศพแล้ว  ยังเป็นเครื่องประดับเกียรติยศของเจ้าภาพไปในตัวอีกด้วย    บางงานถ้าผู้ตายเป็นนักดนตรีอวุโส หรือนักดนตรีที่มีชื่อเสียง  จะมีวงปี่พาทย์มอญวงพิเศษบรรเลงหลายวง  

          นอกจากการเปลี่ยนแปลงโดยการเพิ่มเครื่องดนตรี ( ฆ้องมอญ ) มากขึ้นแล้ว  วงปี่พาทย์มอญยังมีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงลักษณะของเครื่องดนตรี  เพื่อให้เหมาะสมเป็นวงปี่พาทย์มอญมากขึ้นอีก กล่าวคือ เปลี่ยนแปลงรูปลักษณะของระนาดเอก  ระนาดทุ้ม และระนาดเหล็กใหม่  โดยการสร้างให้มีลักษณะเหมือนฆ้องวง  เพียงแต่ย่อสัดส่วนให้ต่ำลง  ปัจจุบันเป็นที่นิยมกันมาก  ตามต่างจังหวัดของไทย


แก้ไขล่าสุดโดย maneewan masriha เมื่อ Mon Jun 13, 2016 8:25 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
Admin
Admin
Admin


จำนวนข้อความ : 519
Join date : 04/06/2016

ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33   ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 Icon_minitimeSun Jun 12, 2016 7:33 pm

เนื้อหาไม่ถูกต้อง รูปภาพประกอบไม่มี

ขึ้นไปข้างบน Go down
https://chairatnl.thai-forum.net
maneewan masriha

maneewan masriha


จำนวนข้อความ : 5
Join date : 11/06/2016

ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33   ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 Icon_minitimeMon Jun 13, 2016 8:27 pm

Admin พิมพ์ว่า:

เเก้ไขเรียบร้อยเเล้วค่ะ


ขึ้นไปข้างบน Go down
Admin
Admin
Admin


จำนวนข้อความ : 519
Join date : 04/06/2016

ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33   ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33 Icon_minitimeTue Jun 14, 2016 11:29 am

Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven Like a Star @ heaven
ขึ้นไปข้างบน Go down
https://chairatnl.thai-forum.net
 
ส่งงานวงดนตรีไทย โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้นม.4/1 เลขที่33
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1
 Similar topics
-
» ส่งงาน ประเภทของวงดนตรีสากล โดย นางสาวมณีวรรณ มะศรีหา ชั้น ม.4/1 เลขที่ 33
» ส่งงานประเภทของวงดนตรีไทย โดยนางสาวภัทรวดี บุตรโท เลขที่33
» ส่งงานประวัติดนตรีสากลโดยนางสาวลดาวัลย์ ทันวิมา เลขที่33 ม.404
» ส่งงานประวัติดนตรีไทย โดยนางสาวมณีวรรณ มะศรีหา เลขที่ 33
» วงดนตรีไทย นายปฏิภาณโพธิสาร ชันม.4/2 เลขที่33

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
Music Eaducation By Chairat Jobsri :: วิชา ศ31101 ดนตรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 :: ส่งงาน ห้อง ม.4/1 :: ส่งงาน ครั้งที่ 1-
ไปที่: